Vì sao tài xế không nên về số P trước khi phanh tay?

Đăng bởiNguyễn Lý vào lúc

Phanh tay giữ xe đứng yên ngay cả trong trường hợp bánh răng cóc không giữ được hộp số. Sẽ xuất hiện khoảng hở giữa bánh răng cóc với ngàm giữ nếu về P trước, do vậy trục ra của hộp số sẽ quay, gây sức ép cho bánh răng cóc, nếu độ dốc tại vị trí đỗ càng cao thì sức ép này càng lớn. Áp lực này về lâu về dài sẽ gây mòn chi tiết cơ khí.

Vì sao tài xế không nên về số P trước khi phanh tay? - Ảnh 1.

Không nên về số trước khi phanh tay

Có nên về số P trước khi phanh tay hay không?

Về chức năng, cả phanh tay cũng như chuyển cần số đều giữ cho xe được đứng yên khi người điều khiển xe dừng hoặc đỗ xe. Tuy nhiên, phanh tay và chế độ P có cơ chế giữ xe đứng yên hoàn toàn khác nhau. Phanh tay tạo lực ép guốc phanh tới tang trống hay thắng đĩa để xe đứng yên. Chế độ P đa phần dùng khóa chốt đỗ bánh răng cóc vào phần giữ trên trục ra hộp số, nhằm giữ cho xe không thể di chuyển.

Bên cạnh đó, có một chi tiết giữ gọi là chốt đỗ bên trong hộp số tự động (bánh răng cóc). Bánh răng này sẽ bám vào ngàm giữ cách đều nhau trên trục ra. Tuy nhiên, bánh răng cóc có đặc điểm là nhỏ gọn, "mong manh". Do vậy, chúng có thể bị mài mòn làm trượt hoặc thậm chí phá vỡ trong trường hợp bị tác động mạnh. Để đảm bảo bộ phận này luôn ở trạng thái làm việc tốt nhất do vậy nên về P đúng cách.

Nếu người lái đạp chân phanh trước rồi mới chuyển cần số về P. Lúc này, chốt đỗ bị sập xuống. Trong trường hợp mấu chốt đỗ chưa khớp với ngàm của hộp số, để mấu chốt đỗ được gài trong ngàm giữ sẽ khiến trục số quay. Vì vậy, trong trường hợp này, người trên xe sẽ có cảm thấy hơi "nhớm" lên khi buông chân phanh sau đó mới kéo phanh tay. Tuy nhiên, việc kéo phanh tay chỉ hỗ trợ thêm, vì xe đứng yên chủ yếu là do chốt đỗ hãm vào ngàm giữ. Khi đỗ xe ở vị trí có độ dốc lớn chốt đỗ sẽ phải chịu một áp lực rất lớn của trọng lượng xe.

Nếu người điều khiển xe kéo phanh tay trước khi dừng đỗ xe, lực ép của guốc phanh vào tang trống giúp xe đứng yên. Lúc này cần số được chuyển về số P sẽ giúp chốt đỗ chỉ phải chịu áp lực nhỏ, hạn chế bị mài mòn. 

Vì vậy, theo các chuyên gia khuyên rằng những người điều khiển xe nên thực hiện theo các bước khi đỗ xe như sau: Muốn xe dừng hẳn hãy đạp phanh chân, tiếp theo kéo phanh tay và sau đó chuyển cần số từ từ vị trí D về P cuối cùng mới tắt máy. Cách thực hiện này sẽ góp phần hạn chế sự mài mòn và hư hại của các chi tiết trong hộp số.

Vì sao tài xế không nên về số P trước khi phanh tay? - Ảnh 3.

Nên về P rồi mới tắt máy

Nhiều người lái cẩn thận hơn còn tiến hành thêm bước trung gian rồi mới về N. Trình tự như sau: trước tiên đạp phanh chân sau đó về số N, bước tiếp hãy kéo phanh tay, sau đó về P và tắt máy. Với cách làm này sẽ  giúp xe được chắc chắn mà không bị "chồm" lên nếu chẳng may nhấc phanh chân lên mà vẫn ở số D.

Xe số tự động nên về số P rồi mới tắt máy

Bên cạnh những quy tắc này, các chuyên gia cũng tiết lộ luôn với nhiều người mới dùng xe số tự động là nên về P rồi mới tắt máy hay là tắt máy rồi mới về P. Chắc chắn quy tắc không thay đổi mà vẫn là về P sau đó mới tắt máy. Bởi vì để vô hiệu hóa các hệ thống hỗ trợ lực điện đặc biệt là đối với dòng xe đời mới thì chỉ có thể tắt máy rồi mới về P. Khi đó khả năng trả từ một số khác về số P sẽ làm mòn cơ khí một cách nhanh hơn, thậm chí với nhiều dòng xe thiết kế không cho phép về số P khi đang ở số khác.

Chú ý, để đảm bảo tuổi thọ của xe cũng như đảm bao an toàn cho bản thân mình thì nên làm theo những hướng dẫn trên. Thói quen về số P trước khi dừng sẽ khó có thể thay đổi đối với người điều khiển xe. Tuy nhiên hãy thực hành thường xuyên để thay đổi thói quen đó. Bên cạnh đó, người lái cũng nên đi kiểm tra xe thường xuyên để đảm bảo xe vận hạnh tốt, hệ thống phanh chân được chắc chắn tránh trường hợp không may xảy ra.


Bài viết cũ Bài viết mới


Scroll To Top

Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large Boxed Medium
Header Default Header One Header Two Header Three