Xe điện và xe chạy bằng động cơ đốt trong: Xe nào lội nước tốt hơn?

Đăng bởiHồng Lý vào lúc

Xe điện đang trở nên ngày một phổ biến hơn và được ưa chuộng bởi rất nhiều người trên thế giới. Vậy xe điện và xe chạy bằng động cơ đốt trong, xe nào lội nước tốt hơn? Hãy cùng khám phá câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Có người cho rằng là vì xe ô tô bị chết máy khi đi qua nước lũ là vì động cơ bị ngập mà xe điện thì làm gì có động cơ nên có thể vượt nước lũ vô tư. Nhưng sự thật có phải chỉ đơn giản như vậy hay không?

Tại sao ô tô chạy bằng động cơ đốt trong không hoạt động được trong nước lũ?

Động cơ đốt trong về cơ bản giống như một máy bơm không khí cỡ lớn sử dụng quá trình đốt cháy để tạo ra năng lượng. Giống như tất cả các loại khí khác, không khí có thể nén được và động cơ đốt trong sử dụng đặc tính vật lý đó của không khí để hoạt động.

Khi hỗn hợp không khí và nhiên liệu được đốt trong xi-lanh của động cơ sẽ sinh ra nhiệt. Nhiệt độ cao sẽ làm cho khí đốt giãn nở tạo ra áp suất tác dụng lên piston giúp đẩy piston di chuyển. Chuyển động này làm quay trục khuỷu của động cơ và tạo ra nguồn cơ năng cho toàn bộ chiếc xe

Hãy thử tưởng tượng 1 chiếc ô tô với động cơ đốt trong lội nước, nước sẽ tràn vào động cơ mà không gặp bất kỳ một chướng ngại vật nào. Khi đó, trong động cơ sẽ toàn là nước và hệ thống sẽ không hoạt động được nữa vì khác với không khí, nước không nén được và không có không khí để đốt cháy nhiên liệu.

Vì vậy, đó là lý do tại sao khi lội nước, xe chạy bằng động cơ đốt trong rất dễ bị chết máy nếu để nước tràn vào khoang động cơ.

ô tô ngập nước

Xe chạy bằng động cơ đốt trong gần như không thể hoạt động được trong nước lũ.

Ô tô điện liệu có “khá khẩm” hơn ô tô chạy bằng động cơ đốt trong khi lội nước không?

Động cơ điện chỉ có một bộ phận di chuyển trong quá trình xe chuyển động, đó là trục bánh xe. Bộ phận có khả năng quay tròn nhờ dòng từ trường được tạo ra bởi các electron di chuyển trong một chiếc dây cuốn quanh trục bánh xe. Nếu không có dòng từ trường này, xe sẽ không di chuyển. 

Trong hầu hết các trường hơp, trục bánh xe thường có hình trụ và chỉ tiếp xúc với các vòng bi ở 2 đầu vỏ động cơ. Vì vậy nếu như nước có tràn vào phần trống giữa trục bánh xe và đoạn dây bị ngập nước thì cũng sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra cả.

Có thực sự an toàn khi lái xe điện qua vùng nước lũ

Mặc dù vậy, điều chúng ta cần lưu tâm ở đây là ... nguy cơ bị giật điện chứ không phải là nguy cơ xe bị chết máy. Nước là một chất dẫn điện. Bạn cũng cần phải tránh xa các đường dây điện mỗi khi trời mưa đúng không nào?

Một chiếc xe điện nặng hơn 1500 kg cần rất nhiều năng lượng để vận hành. Những xe điện mạnh nhất hiện nay như Porsche Taycan có hệ thống pin với hiệu suất rất cao, lên đến 800V với cường độ dòng điện lớn nhất là 100 ampe. 

Cơ thể con người cũng là một chất dẫn điện rất tốt, không kém gì dây đồng và chỉ một dòng điện nhỏ với cường độ vài miliampe thôi cũng đủ làm chúng ta cảm thấy tê tái rồi. Huống chi là cả một hệ thống điện của chiếc ô tô điện.

Các nhà sản xuất xe hơi cũng đã cố gắng loại bỏ các thành phần dẫn điện ra khỏi chiếc ô tô điện nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, như vậy liệu đã đủ để bảo vệ người dùng không bị giật điện. 

Model 3 nước lũ

Xe điện mặc dù có khả năng lội nước tốt hơn xe chạy bằng động cơ đốt trong nhưng lại tiềm tàng nhiều nguy cơ giật điện.

Nếu như có xảy ra sự cố về điện, hệ thống động cơ của một chiếc xe điện thậm chí còn có tính sát thương cao hơn màn hình giải trí hay hệ thống đèn của xe ô tô. Khi hiện tượng chạm chập xảy ra trong hệ thống điện, cả chiếc xe sẽ bị vô hiệu hóa.

Chưa kể đến việc mỗi chiếc xe điện có khả năng lội nước khác nhau. Việc đánh giá mức độ sâu của nước lũ gần như là không thể. Nếu như độ sâu của nước lũ vượt quá khả năng lội nước của xe, những người ngồi trong buồng lái sẽ gặp nguy hiểm.

Vì vậy, cho dù bạn đang sử dụng xe điện hay xe chạy bằng động cơ đốt trong, tốt nhất là nên hạn chế việc lội nước đến mức tối đa. 


Bài viết cũ Bài viết mới


Scroll To Top

Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large Boxed Medium
Header Default Header One Header Two Header Three